sử dụng xe lexus New
Người hỏi: lưu chí dũng
Cả nhà cho hỏi cách gập gương chiếu hậu tự động xe Lexus Es 300h, xin cảm ơn nhiều .
Chi tiết
Route 66 - Con đường huyền thoại Thứ 6, 11/12/2009 21:8 GMT+7
Lượt xem: 1486
Chắc chắn bất cứ người Mỹ đam mê ô tô nào cũng có thể bật ra ngay tức thì tên của 5 người mà họ cho là các tay đua huyền thoại. Nhưng nếu hỏi nêu tên chỉ 3 con đường mà họ cho là huyền thoại, chắc chắn không mấy ai trả lời được ngay. Lý do cực kỳ đơn giản: Cái gọi là con đường huyền thoại chỉ có một mà thôi!
Ảnh bài viết

Route 66 (con đường còn được người Mỹ gọi là Đường Mẹ, hay Đường cao tốc Will Rogers, Đường Chính của nước Mỹ, và... có Chúa mới đếm được hết những cái tên người ta dành cho nó) chỉ là một con đường duy nhất có thể đạt được các tiêu chuẩn để trở thành huyền thoại. Tất nhiên người châu Âu có Autobahn của Đức, nhưng bạn chỉ có thể so sánh đơn giản đặc tính cuối cùng về những tài xế tốc độ cao với sức mạnh của con đường kết nối Đông sang Tây, xuyên qua vùng trung tây của nước Mỹ này. Tại sao? Hãy khám phá ra câu trả lời ở phần sau của bài viết này.

Khởi đầu

Câu chuyện về về một con đường mà tên của nó đồng nghĩa cới cum từ "sống cả đời ở trên đường," trong quang cảnh bao quanh hầu hết là sa mạc, bắt đầu hơi muộn, so với sự xuất hiện của thế giới ô tô. Vào năm 1926, thời gian khi con đường đầu tiên được đưa vào hoạt động, xe hơi đã có mặt quanh đó gần 3 thập kỷ. Một con đường nối liền Miền Đông với Miền Tây nước Mỹ không dài hơn nhưng ý nghĩ về tương lai, nhưng nó là cần thiết cho vùng đất đó.

Như chúng tôi đã nói, dấu hiệu đầu tiên được coi là thuộc về con đường được biết đến với cái tên Route 66 được tạo ra từ năm 1926, bất chấp sự những tuyến đường quốc lộ được thừa nhận bởi pháp luật đã xuất hiện quanh đó cả chục năm trước. Sự cải tổ năm 1925 tạo tiền đề cho việc khai sinh một kế hoạch cấp chính phủ về việc xây dựng hệ thống đường quốc lộ này.

Một phần của kế hoạch đó, con đường nối Miền Đông sang Miền Tây, nối Chicago với Los Angeles, được đặt tên là 66. Nó kéo dài 3,940km, đi xuyên qua trung tâm nước Mỹ. Tuy nhiên, cái khiến con đường này trở nên đặc biệt là sự thật rằng, không giống những con đường khác như Lincoln (đường Quốc lộ đầu tiên của nước Mỹ, xây dựng năm 1913 và nối New York với San Francisco) hay Dixie (nối Chicago với Miami), đường 66 không nằm theo chiều ngang hay dọc nước Mỹ. Nó nằm chéo.

Chi tiết nhỏ nhưng lại đặc biệt quan trọng là đường 66 nối vô số những vùng nông thông ở llinois, Missouri, và Kansas ở cả hai đầu nước Mỹ. Như bạn có thể đoán, con đường này cho phép thương mại địa phương phát triển. Vào những năm 30, lưu lượng hàng hoá chở trên đường 66 thậm chí còn đánh bại cả ngành đường sắt, vì các tài xế xe hàng yêu thích thời tiết trên con đường này hơn những tuyến đường Miền Bắc.

Chùm Nho Uất Hận

Tất nhiên, được yêu thích bởi các lái xe tải không có nghĩa là đường 66 cũng đóng một dấu ấn quan trọng trong nhận thức của phần đông công chúng. Nhưng có một biến cố đã xảy ra để làm nó được trở nên nổi tiếng như ngày hôm nay. Những sự kiện đó bắt đầu mở ra từ những năm 30. Trong thời gian 10 năm cuộc Đại Khung hoảng thế giới, nhưng cơn bão cát dữ dội từ Vùng đồng bằng lớn đổ về, và cuối cùng là Chiến tranh Thế giới Lần thứ Hai nổ ra.

Trong suốt những trận hoành hành của Bão cát Đồng bằng lớn, những người vốn bị khách kiệt trong cơn khủng hoảng kinh tế thế giới nay lại thấy mình mắc kẹt ở vùng đật chỉ toàn đá và cát. Khắp mọi vùng như Oklahoma, Arkansas, Missouri, Iowa, Nebraska, Kansas, Texas, Colorado và New Mexico, cư dân ở đầy chẳng còn lại gì, và chẳng biết làm gì ngoài việc rời bỏ quê hương và cố gắng tìm một cuộc sống mới ở Miền Tây mơ ước.

Đường 66 trở thành lối thoát duy nhất cho khoảng 201,000 người rời bỏ California thời kỳ bắt đầu cơn thiên tai kinh hoàng được gọi là Dust Bowl (Vùng hạn hán kéo dài và thường có bão bụi). Vào năm 1940, một cuộc di cư lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ diễn ra với khoảng 2.5 triệu người rời bỏ quê hương tìm đến miền đất mới.

Cuộc vật lộn mưu sinh của hàng triệu con người này đã trở thành nguồn đề tài phong phú cho giới văn nghệ sỹ và các nhả sản xuất phim trong việc tao ra những tác phẩm diễn tả cuộc sống của dân Mỹ thời kỳ 1930-1940. Cũng giống như câu chuyện về những người khai hoang của nước Mỹ, cuộc di cư trong Thập niên 30 Bụi bặm đã trở thành một trào lưu và sớm nổi tiếng trên toàn nước Mỹ, cùng với nó là con đường 66.

Cái tên Đường Mẹ được đặt cho con đường nổi tiếng này bởi  văn hào John Steinbeck trong tác phẩm Chùm nho Uất Hận đã được công chúng Mỹ chấp nhận nhanh chóng. Cuốn tiểu thuyết, mô tả cuộc vật long của gia đinh Joads và những khó khăn ho phải đương đầu trên con đường tới California, chính là một nhân tố quan trọng tạo nên sự nổi tiếng cho đường 66.

Những sự kiện đầy kịch tính thời gian đó khiến cho đường 66 được coi như "con đường của vận may." Nhờ vào lưu lượng giao thông cực kỳ đông đảo và sự tham gia của hàng triệu người gần như từ mọi bang của nước Mỹ vận chuyển và đi lại trên con đường này, đường 66 được hoàn toàn lát đá và năm 1938. Cho đến thời gian đó, con đường gần như chỉ toàn là cát sỏi. Việc lát đường được hoàn thành cũng là lúc Thế chiến Thứ Hai bắt đầu.

Thực hiện Sứ mệnh

Đường 66 trở nên đặc biệt quan trong với nước Mỹ trong suốt những năm chiến tranh. Từ rất sớm, con đường này trở thành tuyến giao thông huyết mạch để tập trung các tân binh tham gia lực lượng quân đội Miền Tây. Trong công cuộc lát đá cho con đường này thời gian đó, quân đội Mỹ đã rót vào đây tổng cộng 70 tỉ USD để nâng cấp và xây dựng các cơ sở hạ tầng bổ sung cho công trình. Sự gia tăng của lưu lượng giao thông còn tạo ra hàng loạt các ngành kinh doanh dọc theo con đường này.

Những năm tháng vàng son

Cùng với sự đi lên mọi mặt đời sống con người sau cuộc chiến, đường 66 bắt đầu trở nên phồn thịnh từ năm 1946. Với vai trò quan trọng trong việc tập trung một trong những lực lượng quân đội lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới Lần Hai, Đường 66 trở thành nỗi ám ảnh với những tân bình từ các bang Miền Bắc. Khi chiến tranh kết thúc, họ trở về nơi họ đã từ đó ra đi.

Kết hợp với sự gia tăng lưu lượng giao thông của dân chúng và các hãng lữ hành mới thành lập, những chủ doanh nghiệp nhỏ dọc Đường 66 nhận ra tiềm năng lớn và quyết định mở rộng việc kinh doanh của họ sang lĩnh vực thực phẩm, bảo dưỡng, bán nhiên liệu và kinh doanh khách sạn, nhà trọ.

Những nhà tranh, lều để xe và các nhà khách tạo nên cảm giác đặc trưng cho con đường này. Sự đặc sắc của con đường này và tất cả những gì bao quanh nó thu hút sự chú ý đến nỗi Hollywood phải hướng sự chú ý về Miền Tây và thực hiện riêng một show điện ảnh dọc con đường này vào những năm 60. Cùng với sự kiện này, cụm từ "get your kicks on Route 66" của Robert William Troup, Jr. trở thành câu nói quen thuộc với mọi người dân Mỹ.

Suy thoái và bảo tồn

Vinh quan nào rồi cũng có hồi tàn lụi. Cùng với sự đi xuống của ngành dịch vụ du lịch, kỷ nguyên vàng son của Đường 66 cũng dần qua đi. Sự chuyên chở của quân đội những năm chiến tranh đã để lại những hư hại trên bề mặt đường 66. Bên cạnh đó, sự tăng vọt của lưu lượng xe cộ đi lại trên con đường này những năm 50 càng làm nó xuống cấp nhanh hơn, nhu cầu nâng cấp con đường trở nên bức thiết.

Nhận trách nhiệm nâng cấp tuyến đường huyết mạch của nước Mỹ này là Dwight D. Eisenhower, người đã quay về Mỹ sau chiến tranh cùng với ám ảnh về hệ thống đường Autobahn của Hitler:

"Tôi đã thấy một hệ thống đường tối tân từ các con đường Quốc lộ Đức xuyên qua đất nước này và tạo ra khả năng, cái dường như chẳng bao giờ có ở nước Mỹ, để người ta lái xe vừa nhanh, vừa an toàn."

Với kết luận này, ông ta đã đạt được Đạo luật Liên bang Hỗ trợ Đường Quốc lộ vào năm 1956, tên gọi của một đạo luật thúc đẩy quá trình tái tạo hệ thống đường quốc lộ Mỹ. Hệ thống đường quốc lộ mới này đặt dấu chấm hết cho thời kỳ vàng son của Đường 66, biến nó thành một con đường với 4 làn xe, mà chẳng mấy tài xế thích đi qua nó nữa.

Một số phần của con đường ban đầu như Đường công viên Cựu Chiến Binh tại Illinois vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Gần như mọi Bang dọc con đường này vẫn có một số hoạt động nhằm gìn giữ hoặc thành lập những quỹ và bảo tàng lịch sử để bảo vệ sự tồn tại của đường 66 hoặc chỉ đơn giản là kể lại câu chuyện về nó.

Như một hoạt động nhằm kỷ niệm 83 năm sự ra đời của Đường Mẹ vao năm 2009, người ta đã khánh thành một Ga Cuối Cùng Miền Tây cho nó vào đầu tháng 11. Điểm kết thúc ban đầu của Đường 66 năm 1926 nằm tại đương 17 Broadway, Los Angeles, giờ thuộc Santa Monica Pier. Tên con đường này thậm chí còn được liệt kê trong danh sách di tích cần bảo tồn năm 2008 của Đồng Hồ Di sản Thế giới (World Monuments Watch), nhằm nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh dựa trên nó và "tấm thảm của nền văn minh Mỹ thế kỷ 20."

"Sức mạnh to lớn của cảnh quan quan tạo nên Đường 66 kể câu chuyện về một nước Mỹ vẫn còn nhiều điều chưa được khám phá. Bảo tồn đường 66 không chỉ đơn giản là một sự hoài niệm, mà là sự coi trọng di sản như một công cụ quan trọng cho giáo dục, xây dựng cộng đồng, và phát triển bền vững. Thông qua một loạt hành động và chia sẻ trách nhiệm quản lý, con đường của quá khứ vẫn sẽ được gìn giữ tới tương lai," Quỹ Di sản Thế giới (World Momuments Fund) nói về Đường 66.

Út Quyên  
MyCar.vn
Theo Autoevolution

Tin đăng ngày:
p
VOLVOACURAALFA ROMEO
p
  
2013 Audi S7
p
HONDAYAMAHASUZUKI
p
  
Comments
Độc giả: song.phan@hotmail.com
Nội dung: xe ban bao nhieu

Độc giả: song.phan@hotmail.com
Nội dung:

Độc giả: qua buon cho tuong lai
Nội dung: theo như tôi thấy thì chiếc xe này ko thể gãy được cổ phốt vì trường hợp những xe gãy cổ phốt rất ít xảy ra,nếu có thì chiếc xe cũng hầu hết phải nát hết phần đằng trước.bánh xe và giảm sóc cũng sẽ cong nhiều.nhưng chiếc xe này chẳng có vấn đề gì cả.
về phía honda thì nên chú trọng đến chất lượng thì hay hơn.vì ko phải chuyện mỗi gãy cổ xe.mà hầu hết máy móc bi giờ cũng kém hơn trước rất nhiều.xe thì đắt mà chất lượng thì kém.

Độc giả: thanh
Nội dung:  

Độc giả: toyota việt nam
Nội dung:

TOYOTA MỸ ĐÌNH
Phòng kinh doanh Ôtô: Mr. Giáp mobile: 0943.56.8833

GIAO XE TOÀN QUỐC, SỚM NHẤT, GIÁ ƯU ĐÃI

Giá xe Toyota tốt nhất tại toyota my dinh: các sản phẩm:
toyota camry, toyota fortuner, toyota vios - Đang mùa khuyến mãi. toyota hilux

Cùng nhau xây dựng MyCar.vn
Click here
Mây thay đổi
Bộ đếm
Số người đang online: 373
Thành viên đang online: 29
Số lượt truy cập trong ngày: 373